Mẫu cổng đá tam quan đẹp nhất 2023 – Ý nghĩa cổng tam quan & những điều cần biết

Khi thi công các công trình kiến trúc quan trọng như đình chùa, miếu lăng, nhà thờ họ, cổng làng…thì chúng ta không thể không nhắc đến cổng đá (cổng đá tam quan)

Nhưng thật ra cổng đá có rất nhiều loại cổng, hoa văn, chất liệu làm cổng cũng như ý nghĩa khác nhau.

Cùng chúng tôi tìm hiểu về nhiều loại cổng đá, những mẫu mã đẹp và địa chỉ uy tín báo giá mới nhất năm 2023 của Đá Mỹ Nghệ Anh Phát – Cơ sở đá mỹ nghệ với nhiều năm kinh nghiệm chuyên sản xuất lăng mộ đá, đồ thờ đá, kiến trúc đá, linh vật đá.

Cổng đá, cổng tam quan, hay trụ biểu là gì?

Cổng đá là gì?

Cổng đá là một hình ảnh khá là quen thuộc vì chúng ta có thể dễ dàng được nhìn thấy chúng ở bất cứ đâu. Có thể là tại các đình làng, các ngôi chùa, các khu lăng mộ, nhà thờ họ, từ đường, cổng làng hay thậm chí tại nhà ở, hay biệt thự. Cổng bằng đá luôn mang những nét đẹp cổ kính và uy nghiêm, chúng được thu hút ánh nhìn của mọi người từ xa và cũng là thứ đầu tiên được người ta nhìn thấy và gây ấn tượng của một công trình kiến trúc.

Đối với từng công trình khác nhau, cổng đá có thể có những thiết kế, cấu trúc riêng và cả tên gọi riêng. Ví dụ như với các kiến trúc tâm linh hay công trình tôn giáo thì cổng đá thường làm theo dạng tứ trụ hay cổng tam quan đá.

Còn với nhà dân hay cổng làng thì hay làm dạng hai cột đá kèm mái che hoặc cánh cửa…

cổng tam quan đẹp

Cổng tam quan là gì?

Tam quan được gọi là từ hán ngữ nghĩa là ba lối đi. Vì vậy cổng tam quan, là loại cổng có ba lối đi và trong đó có một lối đi lớn ở giữa và hai lối nhỏ nằm ở hai bên. Đây cũng là kiến trúc cổng đá tại Việt Nam được nhiều người sử dụng và các nước phương Đông khác cũng sử dụng cổng tam quan như trên.

Tuy có 3 lối đi nhưng thường được mọi người hay đi qua bằng hai lối nhỏ chứ ít khi đi bằng cổng lớn.

Điều này cũng có thể bị ảnh hưởng từ nền văn hóa phong kiến thời xưa. Vì theo ghi chép lại thì cổng tam quan bắt đầu xuất hiện tại các chùa, chiền từ thời Lý Trần. Và từ đó cổng tam quan dần dần đã là một phần không thể thiếu trong hầu hết các công trình kiến trúc tại Việt Nam.

Trụ biểu là gì?

Trụ biểu là một dạng của cổng đá theo kiểu tứ trụ, nhưng chúng không có mái che. Nhưng vì tứ trụ của trụ biểu cũng được tạp thành ba lối đi ở giữa, nên đây cũng có thể được xem là một dạng biến thể của cổng tam quan.

Trụ biểu chúng thường có hình dạng là ở hai trụ giữa sẽ cao hơn hai trụ nằm hai bên. Các trụ biểu thường được làm bằng đá nguyên khối nên rất vững chắc và bền bỉ như những người lính, đang đứng gác cổng canh giữ bình an cho vùng đất qua bao đời.

Trụ biểu giống như các cột đá, hay cột đồng trụ đá hình chữ nhật với phần trên cùng của chúng nhọn và được trang trí hoa sen, đèn lồng hay cổ lâu.

Ở thời xưa thì trụ biểu đình làng thường là kiến trúc cao nhất mà đi từ xa đã có thể thấy được. Dù đình làng có thu vào bên trong khuất, khiêm tốn nhưng tứ trụ vẫn được đặt ở vị trí đắc địa và luôn vươn cao nhằm thể hiện tinh thần tập thể của nhân dân và uy nghiêm của đình, làng.

Nếu quý khách có nhu cầu làm cổng đá tam quan, hay cột đá, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại trên website này, để được chúng tôi tư vấn và báo giá một cách chi tiết nhất.

Chuyên mục Sản phẩm

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

“Để được chúng tôi tư vấn một cách chi tiết, các bạn hãy gửi ảnh sản phẩm cho chúng tôi cùng với kích thước, và địa chỉ nhận hàng qua zalo: 093 168 3535 “